Chuẩn Bị Thông Tin Khách Hàng
Đầu tiên, chúng ta cần có một danh sách khách hàng
kèm với số điện thoại. Danh sách này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như
công ty của bạn cung cấp, thu thập được từ các dịch vụ khảo sát online, mua từ
cơ quan thống kê, mua từ các công ty khác... Các dữ liệu này gọi là dữ liệu
thô, và đôi khi còn chưa được chính xác.
Trước khi bắt đầu gọi điện khách hàng, chúng ta cần
tìm hiểu càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt. Bởi vì càng biết nhiều
thông tin về khách hàng thì khả năng thành công công trong cuộc gọi bạn sẽ càng
cao. Từ chính những thông tin khách hàng, chúng ta sẽ phán đoán được nhu cầu của
khách hàng đối với sản phẩm mà chúng ta cần bán, xác định được mức độ tiềm năng
của khách hàng, chuẩn bị trước nội dung của cuộc điện thoại.
Ví dụ :
Nếu bạn đang chào bán bảo hiểm nhân thọ, bạn tìm hiểu
được rằng khách hàng có thu nhập khá giả, vợ khách hàng mới sinh con, khách
hàng đã tham gia bảo hiểm cho bản thân và vợ thì khả năng khách hàng này tham
gia bảo hiểm cho con của khách hàng rất cao.
Nếu bạn là nhân viên tín dụng ngân hàng cá nhân, bạn
tìm hiểu được rằng khách hàng của bạn đang ở nhà thuê, có gia đình và con nhỏ,
thu nhập ở mức trung bình khá thì khả năng khách hàng có nhu cầu vay tiền để
mua nhà là rất cao.
Nếu bạn là nhân viên tín dụng ngân hàng doanh nghiệp,
bạn tìm hiểu được rằng khách hàng của bạn đang hoạt động ở lĩnh vực xây lắp,
thường xuyên thi công các công trình lớn, lịch sử tín dụng đang vay vốn tại 1
ngân hàng đối thủ thì bạn có thể chắc chắn khách hàng có nhu cầu phát hành bảo
lãnh, vay vốn kinh doanh.
Xác Định Mục Đích Của Cuộc Điện Thoại
Việc có chốt bán được qua điện thoại hay không phụ
thuộc nhiều vào sản phẩm mà bạn đang bán là gì.
Đối với các sản phẩm dịch vụ, chúng ta có xác định mục
đích là bán được sản phẩm ngay trong cuộc điện thoại. Ví dụ chúng ta vẫn thường
hay nghe các cuộc điện thoại từ Viettel hoặc MobiFone chào bán một gói cước nào
đó. Nếu chúng có thể đồng ý mua, tổng đài viên sẽ đăng ký cho chúng ta và thu
tiền ngay sau cuộc gọi.
Nhưng đa phần đối với các sản phẩm khác, mục đích của
cuộc gọi điện là thiết lập được 1 cuộc hẹn gặp. Bởi vì qua điện thoại, khách
hàng vẫn chưa biết được chúng ta là ai, không có sự giao tiếp bằng ánh mắt,
ngôn ngữ cơ thể, chúng ta chưa thể làm khách hàng tin tưởng và đồng ý mua sản
phẩm của chúng ta.
Nếu khách hàng nằm trong danh sách không tiềm năng,
mục đích của bạn sẽ là để lại dấu ấn với khách hàng, làm sao để khách hàng nhớ
được bạn, lưu lại số điện thoại của bạn và liên hệ lại bạn khi phát sinh nhu cầu
trong tương lai.
Chuẩn Bị Không Gian Điện Thoại
Bạn nên chuẩn bị một không gian riêng tư hoặc thật
thoải mái để gọi điện thoại. Hạn chế các yếu tố gây mất tập trung như chuông điện
thoại di động, chuông báo tin nhắn, màn hình email, các đồng nghiệp…
Nếu bạn gọi điện thoại tại bàn làm việc, bạn nên sắp
xếp bàn làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp. Trên bàn làm việc chỉ để 1 cuốn sổ
tay, 1 cuốn lịch bàn để ghi chú lại nội dung cuộc gọi khi cần thiết.
Trước khi bắt đầu cuộc gọi bạn phải để tinh thần thật
thoải mái, tươi vui, nở nụ cười nhẹ nhàng để xả hết stress và tạm thời quên đi
những áp lực trong cuộc sống.
Tập hít thở đều khi nói. Bạn nên lấy hơi nói bằng bụng.
Vì khi lấy hơi bằng bụng, bạn dễ dàng điều chỉnh được âm lượng, giữ được hơi
lâu, giọng của bạn sẽ có sức sống và truyền đạt tốt hơn rất nhiều.
Nếu được, bạn nên đứng để thực hiện cuộc gọi, bởi vì
khi đứng, bạn sẽ dễ lấy hơi bụng hơn khi ngồi.
Bắt Đầu Cuộc Gọi
Những giây đầu tiên trong cuộc nói chuyện thường sẽ
là quan trọng nhất. Bạn nên tập nói một cách từ tốn, âm lượng đủ nghe và làm
sao để giọng nói thật ấm áp, truyền cảm. Điều này sẽ góp phần lớn giúp bạn có
được thiện cảm từ khách hàng.
Bạn nên bắt đầu cuộc gọi bằng một câu chào hỏi thật nhẹ
nhàng, ấm áp để tạo thiện cảm với khách hàng. Ví dụ:
-
Em chào anh Nam! / Em chào chị Hoa! .
Hoặc
-
Đây có phải là số điện thoại của anh Nam không? / Em đang được nói chuyện với
chị Hoa không ạ?
Bạn đừng nên bắt đầu cuộc nói chuyện bằng câu:
-
Xin lỗi! Đây có phải là số điện thoại của anh Nam không?
Bởi vì chúng ta không có lỗi, nên chúng ta không cần
phải xin lỗi khách hàng. Câu Xin lỗi!
vô hình chung sẽ làm khách hàng thấy bối rối và không được thoải mái vì có người
phạm lỗi với mình.
Hoặc câu:
-
Hình như đây là số điện thoại của chị Hoa phải không?
Bạn bắt đầu bằng từ Hình như người nghe sẽ cảm thấy thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên vừa nói vừa nở một nụ cười nhẹ nhàng, thái độ
tích cực. Vì thông qua giọng nói của bạn, khách hàng có thể nhận biết được tâm
trạng đi kèm trong đó. Nếu bắt đầu bằng một thái độ tích cực, khách hàng sẽ nhận
biết được và sẽ đối đáp lại bằng một thái độ tích cực với bạn.
Giới Thiệu Bản Thân
Sau bước chào hỏi, bạn hãy giới thiệu ngắn gọn về bản
thân và công ty mà bạn đang công tác. Ví dụ như:
-
Em là Nam, ở Ngân Hàng A
-
Em là Lan, em gọi đến từ công ty Bảo hiểm B
Bạn nên nhấn mạnh ở tên bạn và khi nhắc đến nơi công
tác, bạn nên nói với một thái độ tự hào, tin tưởng. Khách hàng sẽ tập trung vào
chỗ nhấn giọng và nhận biết được thái độ của bạn trong giọng nói. Nếu giọng nói
của bạn đủ sức truyền cảm, khách hàng sẽ bị thu hút và có cảm xúc hướng theo những
gì bạn đang truyền đến. Họ sẽ có cảm giác tin tưởng và tiếp nhận thông tin dễ
dàng hơn.
Sau câu giới thiệu ngắn gọn, bạn nên dừng lại vài
giây để khách hàng có thời gian tiếp nhận, ghi nhớ thông tin, ghi nhớ bạn là
ai, bạn đến từ đâu và có sự phản hồi.
Nếu bạn nhận được sự phản hồi như: - Uhm. Có việc gì không em! Hoặc tương tự
như vậy thì đến 80% là khách hàng đã chấp nhận bạn, chấp nhận cuộc nói chuyện
và khả năng thành công của cuộc điện thoại sẽ cao hơn.
Nếu khách hàng phản hồi lại theo kiểu từ chối như:
-
Anh đang bận / Chị không có nhu cầu / Mấy công ty khác nó gọi chị nhiều lắm rồi
em ơi,...
Thì chúng ta sẽ phải chuyển sang bước Xử Lý Từ Chối
sẽ được đề cập bên dưới.
Khơi Gợi Sự Tò Mò Về Sản Phẩm
Sau khi khách hàng đã chập nhận cuộc gọi, bạn hãy giới
thiệu ngắn gọn những điểm nổi bật mà sản phẩm bạn đang bán. Chỉ nói một cách
chung chung, không cần đi vào chi tiết để khách hàng cảm thấy tò mò về sản phẩm
của bạn. Kết hợp giọng nói truyền cảm, nhấn giọng tại những từ quan trọng cần
truyền đạt.
Ví dụ:
-
Bên em đang có sản phẩm hỗ trợ khách hàng vay mua nhà đất với lãi suất ưu đãi lắm!
-
Bên em đang có chính sách tài trợ ngành xây lắp rất tốt, có hỗ trợ tín chấp cho
nhà thầu phát hành bảo lãnh.
Sau đó bạn dừng lại vài giây để khách hàng tiếp nhận
thông tin. Sau đó bạn có thể nói thêm 1 vài thông tin về sản phẩm nếu như khách
hàng thắc mắc hỏi lại và dẫn dắt khách hàng tới một cuộc hẹn gặp. Nhưng nên nhớ
không nên nói quá chi tiết mà chỉ nói một số điểm chung nổi bật để khơi gợi sự
tò mò của khách hàng hàng.
Chú ý không nói dài dòng, lan man, không đúng trọng
tâm. Khách hàng thường sẽ không có nhiều thời gian, việc trao đổi qua điện thoại
không tạo được sự tập trung và ghi nhớ tốt bằng việc gặp mặt trực tiếp, có sự
giao tiếp bằng ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể. Vì vậy, nên nói ngắn gọn, đúng trọng
tâm sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ và tập trung vào sản phẩm hơn.
Thuyết Phục Khách Hàng Đến Cuộc Hẹn
Sao khi đã tạo sự tò mò về sản phẩm, chúng ta sẽ dẫn
dắt khách hàng đến cuộc hẹn gặp. Bạn không nên chốt cuộc hẹn bằng một câu hỏi
kiểu như:
-
Em có thể đến công ty/nhà gặp anh/chị được không?
Vì thường khách hàng sẽ ghi nhớ từ cuối cùng mà bạn
nói, đó là từ không, và câu trả lời
thường gặp trong trường hợp này cũng sẽ là KHÔNG. Khách hàng sẽ tìm cách thoái
thác, ngại không muốn gặp mặt.
Thay vì hỏi như vậy, bạn có thể tạo cho khách hàng
suy nghĩ rằng khách hàng đã đồng ý cuộc gặp rồi và cho khách hàng sự lựa chọn
thời gian cuộc gặp.
Ví dụ như:
-
Vậy sáng mai 8h hay 10h em có thể đến gặp anh được? / Sáng mai hoặc chiều mai,
thời gian nào thích hợp để em đến nhà gặp anh ạ?
Với câu hỏi như vậy, khách hàng sẽ tập trung vào sự
lựa chọn về thời gian, và việc chọn thời gian phù hợp mặc nhiên là khách hàng đã
đồng ý gặp mặt bạn rồi.
Cám ơn và hẹn gặp lại khách hàng
Sau cùng, bạn xác nhận lại cuộc gặp một lần nữa. Đừng
quên nói lời cám ơn và chào tạm biệt khách hàng nữa nhé.
Ví dụ:
-
Cám ơn anh đã dành thời gian cho em. Hẹn gặp anh sáng mai lúc 8h tại công ty
anh nhé. Em chào anh!
MỘT SỐ MẸO THUYẾT PHỤC CÓ THỂ ÁP DỤNG TRONG TELESALES
Luyện tập giọng nói.
Bạn nên giành thời gian luyện tập giọng nói nhẹ
nhàng, truyền cảm, giữ tốc độ vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe, nhấn giọng ở các
từ quan trọng, ngưng nghỉ giữa các câu để xem phản ứng của khách hàng, tạo thời
gian để khách hàng có thể tiếp thu thông tin
Tập lấy hơi và nói bằng hơi bụng
Đây được ví như một nguyên tắt vàng để luyện giọng
nói hay. Khi nói, bạn mở to miệng, lấy hơi lên từ bụng cộng, tạo nên sự công hưởng
bên trong khoang miệng, giọng nói sẽ có tiếng vang và tiềm ẩn sức mạnh bên trong.
Nói bằng bụng sẽ giúp bạn giữ giọng được lâu hơn, đỡ bị khan tiếng hơn so với
cách lấy hơi thông thường.
Tạo câu hỏi dẫn dắt
Đây là một mẹo thường được các nhà diễn thuyết áp dụng
khi muốn thuyết phục đám đông nghe theo một điều gì đó. Để áp dụng mẹo này, bạn
phải nghĩ ra một vài câu hỏi có câu trả lời chắc chắn sẽ là Đúng/Được/Yes. Sau đó bạn đi vào câu hỏi
mà bạn muốn khách hàng trả lời là Đúng/Được/Yes.
Khi người nghe liên tục trả lời các câu hỏi bằng từ Đúng/Được/Yes thì sẽ có xu hướng trả lời câu hỏi tiếp mặc định
trả lời là Đúng/Được/Yes.
Ví dụ: Bạn hãy xem phim Cướp biển Caribbean phần
4 (Pirates of the Caribbean - On Tranger Tides). Trên đường tìm về Suối Nguồn
Tươi Trẻ của đoàn thủy thủ Hoàng Gia nước Anh, các thủy thủ đã cảm thấy đang
hoang mang và sợ hãi khi biết đích đến của con tàu là Vịnh Mũ Trắng, với những
nàng tiên cá đầy chết chóc. Sự sợ hãi, hoang man đến đỉnh điểm khi có 1 thủy thủy
đã hô to “Hãy tự cứu lấy mình” và nhảy khỏi con tàu. Thuyền trưởng chân gỗ Barbossa đã trấn an tinh
thần các thủy thủ, khích lệ sự dũng cảm bằng những câu hỏi dẫn dắt rất đắc giá. Hãy cùng xem bên dưới nhé:
(***phần trong ngoặc là ghi chú để giải thích):
Thuyền trưởng Barbossa: - Chúng
ta có phải là Hải quân Hoàng Gia không?
(nhấn giọng từ Hoàng Gia một cách đầy tự hào)
Thủy thủ đoàn trả lời: Phải… (Trả lời nhỏ, yếu)
-
Chúng ta đang thực hiện sứ mệnh được nhà Vua giao phó?
(nhấn giọng từ Vua)
-
Đúng..!
(Trả lời to hơn lúc trước một xíu)
-
Tôi không hề thấy sự sợ hãi nào trong mắt bọn Tây Ban Nha khi chúng vượt qua
chúng ta có phải không?
(Các thủy thủ chắc chắn trả lời trong
đầu là Đúng. Và câu này còn có tác dụng
khích tướng các thủy thủ làm sao để dũng cảm như bọn Tây Ban Nha, không thể để
thua kém bọn địch thủ này).
Barbossa hỏi lại một lần nữa:
- Chúng ta có phải là Hải quân Hoàng Gia không?
-
PHẢI!!!
(Và câu trả lời các thủy thủ bây giờ vẫn là Phải nhưng với một khí thế mạnh mẽ, âm
thanh to rõ, đầy quyết tâm và tự hào về sứ mệnh của mình)
Vị thuyền trưởng chốt lại:
- Hãy giương cao buồm và lướt đi, tiến thẳng tới
Vịnh Mũ Trắng.
Lúc này đoàn thủy thủ đã lấy lại được tinh thần và
tràn đầy năng lượng để tiếp tục tiến về điểm đến đầy nguy hiểm.
Bắt chước ngôn ngữ, giọng điệu của khách hàng
Mỗi khách hàng sẽ có một giọng điệu, kiểu ngôn từ
khác nhau. Việc bắt chước lại giọng điệu, ngôn từ này sẽ giúp khách hàng cảm thấy
thân thuộc hơn, dễ chấp nhận cuộc nói chuyện hơn. Điều này cũng tương tự như
khi chúng ta nghe được giọng nói của quê hương, vùng miền, chúng ta sẽ cảm thấy
thân quen và dễ có cảm tình với người nói hơn.
Tạo cho khách hàng sự lựa chọn
Chúng ta
không ép buộc khách hàng, không chào mời một cách vồ vập. Hãy để khách hàng tự
đưa ra sự lựa chọn của bản thân.
Ví dụ chúng ta không nên liên tục mời khách hàng sử
dụng sản phẩm hoặc đến cuộc hẹn như
- Anh sử dụng sản phẩm A này của bên em nhé. Không
được hả anh. Hay anh dùng sản phẩm B này đi, còn hay sản phẩm A kia nữa.
- Chiều nay 2h em chạy tới công ty gặp anh nhé.
Không được hả anh. Vậy sáng mai 8h em chạy tới nha. Cũng không được hả. Vậy giờ
anh rảnh không, em chạy tới luôn nè.
Thay vào đó các bạn nên để khách hàng tự lựa chọn:
- Sản phẩm A này không phù hợp với anh à? Bên em còn
có 1 sản phẩm khác là B, có tính năng tương tự và còn được cải tiến hơn để phù
hợp với những khách hàng đặc biệt như anh…
- Chiều nay vào lúc 2h hoặc sáng mai vào lục 8h, em
có thể đến công ty gặp anh được vậy anh? Nếu anh bận hết thì khoảng thời gian
nào tiện nhất để em đến gặp anh ạ?
Trường hợp nếu gặp khách hàng từ chối thẳng thừng,
hoặc có thái độ không được tốt. Chúng ta nên sớm kết thúc cuộc gọi và liên hệ lại
khách hàng khi khác. Vì nếu chúng ta vẫn cố nài nỷ thêm thì khách hàng sẽ càng
lưu lại ấn tượng không tốt về bạn và công ty, các lần gọi sau sẽ khó lấy lại được
thiện cảm của khách hàng này.
XỬ LÝ TỪ CHỐI
Một số cách xử lý từ chối các bạn có thể tham khảo
như sau:
- Tôi không có nhu cầu.
Cách xử lý: Nếu khách hàng từ chối vì thật sự không có nhu cầu. Ta nên chốt lại cuộc điện
thoại để đỡ tốn thời gian cho cả hai bên.
Ví dụ như:
-
Anh cứ lưu lại số điện thoại em nhé. Khi nào anh hoặc người thân, bạn bè anh
phát sinh nhu cầu thì cứ liên hệ lại em. Em luôn sẵn lòng hỗ trợ anh bất cứ lúc
nào.
Sau khi cúp máy bạn soạn một tin nhắn gửi cho khách
hàng với nội dung giới thiệu ngắn gọn về công ty và sản phẩm bạn đang bán để
khách hàng có thể tìm lại khi cần. Vì việc tìm lại 1 tin nhắn dễ dàng hơn nhiều
so với tìm lại 1 số điện thoại lạ của một ai đó mà chưa được lưu vào danh bạ.
Sau đó định kỳ gọi lại cho khách hàng.
- Tôi đang bận.
Cách xử lý:
-
Dạ, em biết là anh/chị đang rất bận, nhưng cuộc gọi của em chỉ mất 2 phút thôi,
và em có những thông tin rất hữu ích muốn chia sẻ với anh/chị.
Nếu khách hàng cảm thấy tò mò và đồng ý tiếp tục cuộc
nói chuyện thì bạn đã thành công bước đầu rồi đó.
Nếu khách hàng vẫn tiếp tục:
-
Hãy gọi lại khi khác.
Bạn hãy hỏi khách hàng:
-
Khi nào thuận tiện nhất để em gọi lại anh?
Và sau đó nhớ gọi lại đúng thời gian mà khách hàng
đã cho bạn biết là thuận tiện nhất.
- Em email thông tin sản phẩm cho anh
Cách xử lý: Xin địa chỉ mail của khách hàng và gửi
email sau khi cúp máy. Sau đó hôm sau hãy gọi lại hỏi xem khách hàng đã đọc
mail chưa, có phản hồi gì về sản phẩm mà bạn giới thiệu không.
- Để anh nghiên cứu thêm / Để anh về hỏi ý kiến gia đình/vợ
Cách xử lý: Đồng ý cho khách hàng thêm thời gian, đồng
thời chốt deadline phản hồi để khách hàng lưu tâm.
Ví dụ:
-
Dạ. Chương trình ưu đãi của bên em chỉ
áp dụng đến hết tuần này, nên anh báo lại em sớm để em giữ lại ưu đãi sản phẩm
cho anh nhé.
Sau đó, cuối tuần bạn hãy gọi lại cho khách hàng và
thông báo hôm nay là ngày cuối cùng được hưởng ưu đãi.
- Nhiều công ty như em gọi anh lắm rồi
Cách xử lý:
-
Em cũng có thể đoán được là như vậy, vì anh được bên em đánh giá là một khách
hàng tốt, cần được chăm sóc thật tận tình, chu đáo.
- Cám ơn em, anh sẽ chủ động gọi lại cho em khi anh có nhu cầu.
Cách xử lý:
Đây là khách hàng từ chối rất lịch sự. Bạn cũng nên
chốt lại cuộc điện thoại để đỡ tốn thời gian cho cả hai bên. Đừng quên nói lời
cám ơn và nhắn tin cho khách hàng lưu lại sau khi cúp máy nhé.
Các kiểu từ chối của khách hàng rất đa dạng, bao gồm
từ chối lịch sự hay bất lịch sự, cúp máy nửa chừng,… Nhưng tóm lại bạn hãy nhớ
những nguyên tắc sau để luôn áp dụng khi gặp bất cứ trường hợp nào:
- Tôn trọng thời gian khách hàng. Đừng chèo kéo, nói
dong dài khi khách hàng đang bận hoặc không có nhu cầu.
- Luôn lịch sự, giữ thái độ tích cực trong cuộc nói
chuyện dù bạn có gặp khách hàng khó tính, nóng tính, to tiếng đến chừng nào đi
nữa.
- Luôn nhắn tin cho khách hàng sau khi cúp máy để lưu vết lại, khách hàng sẽ dễ dàng tìm lại bạn khi cần.
- Định kỳ gọi lại hỏi thăm khách hàng.
Chúc các bạn thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét